ticycity.com Contents Culture Art & Event อสาร : บันทึกชีวิต ความคิด และความทรงจำ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ 
Art & Event Culture

อสาร : บันทึกชีวิต ความคิด และความทรงจำ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ 

ผลงานเซรามิก

ชื่อของ ติ้ว วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ การรันตีได้ถึงคุณภาพในงานศิลปะที่เขาทำมาโดยตลอด ยิ่งเป็นผลงานด้านเซรามิกด้วยแล้วบอกได้เลยว่าขั้นเทพ 

และหลังจากที่เขาได้จัดแสดงนิทรรศการ Unsinn im Sinn หรือ อสาร ซึ่งเป็นนิทรรศการเดี่ยวผลงานเซรามิกครั้งแรกของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ที่จัดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2557  และกว่าช่วงเวลาสิบปีที่ผ่านมา ผลงานแสดงเดี่ยวทางด้านเซรามิกของเขาได้จัดขึ้นในประเทศแถบยุโรปเท่านั้น และชื่อ อสาร ถูกนำมาใช้เพื่อสื่อถึงการไร้ซึ่งสาระหรือการพยายามข้ามข้อจำกัดของอสาร 

และครั้งนี้ Ticy City มาชวนผู้อ่านไปชมนิทรรศการ อสาร ที่กำลังจะจัดขึ้นอีกครั้งในระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 – 14 มกราคม 2567 โดยมี นิ่ม นิยมศิลป์ ทำหน้าที่คิวเรท ณ อัตตา แกลเลอรี่ ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้จะพาย้อนชมความทรงจำและการทำงานทางด้านเซรามิก ตั้งแต่ช่วงแรกของการเรียน การทำงาน จนถึงปัจจุบันของศิลปินที่ชื่อ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

“Unsinn im Sinn!” (ไทย: มีความไร้สาระเป็นสาระ) เป็นประโยคที่อาจารย์พูดกับวศินบุรีในชั้นเรียนปีแรกของการเรียนเซรามิก ในขณะที่ทุกคนเล่นกัน แต่ประโยคตำหนินี้กลับเจาะจงมาที่เขา แน่นอนว่าเขาเกิดความรู้สึกแย่ และทำให้คำ ๆ นี้ เป็นสิ่งที่เขาจำได้ไม่ลืม 

ในปีต่อมาเขาได้เรียนวิชาศิลปะกับอาจารย์อีกคนที่เปิดโลกให้เขาเห็นถึงความเป็นไปได้และความน่าสนใจของงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ และช่วงเวลานี้เองที่เขาได้ค้นพบความอิสระ ความสนุก ความสุขที่เรียบง่ายจากการสัมผัสเนื้อดินและสร้างสรรค์ให้เป็นไปตามสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประสบการณ์และความทรงจำ โดยสิ่งเหล่านี้แม้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นในการตัดสินใจทำเซรามิก แต่คือจุดเปลี่ยนให้ขอวการเริ่มต้นเป็นศิลปินเซรามิกของผู้ชายที่ชื่อ วศินบุรี

สำหรับนิทรรศการนี้ ความทรงจำทั้งดีและไม่ดีถูกนำมาตีความใหม่ การเรียนและการทำงานที่ผ่านมาถูกนำมาพิจารณา วิเคราะห์ และนำเสนอผ่านผลงานแต่ละชิ้น โดยวศินบุรีได้ทำการสำรวจประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำจำกัดความของเซรามิก การแบ่งแยกระหว่างงานศิลปะและงานหัตถกรรม การสำรวจเทคโนโลยีใหม่ควบคู่ไปกับการทบทวนการเรียนการสอนแบบดั้งเดิม มุมมองและการรับรู้ รวมถึงความหมายที่แฝงอยู่ในผลงานศิลปะ

วศินบุรีชอบตั้งคำถามกับสิ่งที่หลายคนหรือสังคมมองว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้เกิดจากความสงสัยที่เป็นธรรมชาติของเขา เขาอยากรู้ถึงความเป็นไปได้ เช่น อะไรจะเกิดขึ้นถ้าผลงานถูกสร้างด้วยวิธีที่ต่างออกไป หรือถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่ควรจะเป็น แล้วประวัติศาสตร์และความเป็นจริงที่เรารับรู้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ เขาเชื่อในเรื่องของปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการทำ   เซรามิกที่สะท้อนถึงความเป็นจริงในชีวิต ไม่ว่าปัจจัยอะไรก็ตามเพียงเล็กน้อยที่มากระทบ ก็อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างออกไป 

ทั้งยังให้ความสำคัญกับเซรามิกไม่ว่าในเชิงประวัติศาสตร์หรือชีวิตของเขาที่ผูกพันอยู่กับสิ่งนี้ และนิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้เขาทำการทดลองกับกระบวนการและเทคนิคใหม่ๆ  ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ตัวเขาเองย้อนไปสำรวจกับเทคนิคที่เคยทำมา เรียกได้ว่าสิ่งใหม่ถูกนำเสนอไปพร้อมกับรูปแบบดั้งเดิม เพราะสำหรับวศินบุรีแล้วกระบวนการและการเดินทางมีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าผลลัพธ์ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือล้มเหลวที่เกิดขึ้นระหว่างทางก็อาจจะทำให้เกิดสิ่งที่น่าทึ่งหรือการค้นพบใหม่ได้เสมอ

ดังนั้นคำว่า Unsinn im Sinn ในเบื้องต้น อาจเหมือนเป็นคำที่เขาถูกต่อว่า แต่เมื่อทำการพิเคราะห์ถึงการทำงานและการใช้ชีวิตที่ผ่านมา คำนี้จริง ๆ แล้วอาจให้ความรู้สึกที่ตรงข้าม เป็นแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน ทุกการตัดสินใจ และสิ่งที่เขาเชื่อ เพราะหลายครั้งที่เขาเลือกทำในสิ่งที่อาจจะดูไม่มีเหตุผล เพียงเพราะเกิดจากความชอบ ความเชื่อมั่น หรือความสงสัยส่วนตัว  ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงานศิลปะ การออกแบบ หรือแม้แต่การสร้างสรรค์งานศิลปะชุมชน และการผลักดันให้เกิดความตระหนักทางด้านศิลปะวัฒนธรรมขึ้นในบ้านเกิดของเขา

นิทรรศการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้ชายคนนี้ได้ย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาแห่งความสุขและอิสระในวัยเรียนที่ได้สร้างสรรค์ผลงานจากดิน ความสนุกและความสงบจากการได้สัมผัสดินและขึ้นรูปด้วยมือของตัวเอง โดยผลงานที่จัดแสดงเป็นเสมือนบทบันทึกของชีวิต ความคิด และความทรงจำของเขา งานแต่ละชิ้นได้ดูดซับประสบการณ์ ความรู้สึก และอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทุกเหตุการณ์ ทุกความเศร้า ความเจ็บปวด ความรู้สึกผิด ความสุข และความปรารถนา ถูกส่งผ่านจากศิลปินไปสู่ผลงานศิลปะ ปรากฏอยู่ในทุกร่องรอยของการกด ขูดขีด รอยเจาะ และรอยฉีกขาด ศิลปินเลือกที่จะใช้วัสดุและชิ้นงานศิลปะเป็นเครื่องบันทึกและปลดปล่อยผ่านกระบวนการสำรวจตัวเอง เป็นบทบันทึกระหว่างชีวิตของเขาและงานเซรามิก

และนี่คือ อสาร ของผู้ชายที่ชื่อ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

#TicyCity#ตีซี้ชิตี้ #เมือง #City #อสาร #เซรามิก #นิทรรศการ #วศินบุรีสุพานิชวรภาชน์


Exit mobile version